Danh sách Blog của Tôi

Thứ Hai, 13 tháng 6, 2011

NHỮNG BÀI THƠ CỦA BỐ TÔI ( T/g: Kim Anh)



Tôi không thể viết được về Bố, bởi không lời nào có thể bày tỏ được lòng biết ơn, sự kính trọng và tình thương yêu tôi dành cho Bố. Mọi người đều bảo tôi rất giống ông, từ vẻ mặt đến cách thức đi đứng, nói năng. Thực lòng tôi rất tự hào về điều này.
Tôi muốn chia sẻ với các bạn về Bố qua những vần thơ ông làm tăng tôi và các cháu nhé:
Khi tôi đi thi đại học, Ông viết mấy vần thơ sau tặng tôi.
Tặng con gái khi đi thi vào Đại học
Con tôi thử sức vào đời,
Ướm duyên nghề với biển trời mênh mông,
Tôi ngồi tôi ước tôi mong
Tuổi mười bảy cánh buồm hồng thẳng khơi.
Năm 1985
Ba Thế hệ - Ảnh minh họa
Năm 2005, Ông còn đang ở Hạ long, cả tôi và Kiên (em trai tôi) đều đang sống ở Hà nội. Khi ấy, Bình (cháu ngoại) thì đang đi học, bé con nhà Kiên ( cháu nội) thì chưa đầy 1 tuổi. Nhà tôi ngay gần biển, chiều chiều ông ngồi mong nhớ cháu ngoại, cháu nội nơi phương trời xa.
Mong cháu về
Chiều chiều có một người Ông
Ngóng trời Hà Nội mà mong cháu về
Cháu còn mải học say mê
Cháu thì bú mẹ a ê chuyện trò
Trông ra biển chỉ thấy đò
Dong buồm về bến phòng lo tối trời
Bến thì vui với thuyền rồi
Riêng Ông vẫn đó, cứ ngồi, cứ trông!
Năm 2005
Khi Bình đi du học, Ông tặng viết tặng Bình bài thơ vừa bày tỏ mong muốn, kỳ vọng của ông đối với Bình,  vừa là những lời nhắc nhở Bình về cách thức sinh hoạt, học tập và vui chơi.
Tiễn cháu đi du học
Cháu Ông khôn lớn nhiều rồi
Cánh chim bay bổng phương trời xa xôi
Ông nằm mơ thấy cháu cười
Mặt vui hớn hở, rạng ngời niềm tin
Nói năng đi đứng tinh nhanh
Quảng giao nhiều bạn chân thành giúp nhau
Tập trung thần lực rất sâu
Lật tung từng chữ từng câu dõi tìm
Lớp bề mặt, lớp tầng chìm
Các dây liên hệ cháu nhìn đều ra
Biết tính gần, biết suy xa
Biết chăm sức khỏe hài hòa vui chơi
Cháu Ông thành đạt nên người
Tỉnh thức ông thấy đã đời giấc mơ
Ông năng luyện tập Ông chờ
Sáu năm gặp lại vô bờ niềm vui
Năm 2008
Ngày tôi còn bé ở nhà, Ông dậy tôi học, có cháu, Ông là người dạy cháu cách thức học tập, vui chơi. Khi Bình đi du học, Ông nắn nót viết cho Bình một tập những lời khuyên về tính cách con người, về cách thức tư duy và về cách sống một cuộc sống tự lập mà ông đã đút rút được trong cả cuộc đời của mình. Trang cuối của những lời khuyên Ông vẽ cho Bình một đôi mắt và một bàn tay. Bênh cạnh đôi mắt Ông viết “Giầu đôi con mắt”. Trong bàn tay, trên mỗi ngón tay ông viết một chữ “Tự tin”/ “Tư duy sâu”/ “Chủ động”/ “Tươi cười”/ “Quảng giao”. Trong lòng bàn tay ông viết đó là 5 đức tính cần thiết như 5 ngón tay trong một bàn tay. Trong Nửa cuối của trang giấy, Ông chép cho Bình những lời khuyên ông đọc được trên báo tuổi trẻ để dậy Bình phải luôn chủ động.
Hãy chủ động, đừng chờ
(Trich Báo tuổi trẻ)
Đừng chờ  đến khi nhìn thấy nụ cười rồi mới mỉm cười đáp lại
Đừng chờ đến khi được yêu thương rồi mới yêu thương
Đừng chờ đến khi cô đơn rồi mới thấy giá trị của tình thân ái
Đừng chờ đến khi làm người khác buồn rồi mới ngỏ lời xin lỗi
Đừng chờ đến khi vấp ngã rồi mới nhớ tới những lời khuyên
Đừng chờ đến khi có thật nhiều tiền rồi mới chia sẻ đôi chút
Đừng chờ đến khi công việc thật vừa ý rồi mới bắt đầu khởi sự
Đừng chờ đến khi có thật nhiều thời gian rồi mới bắt đầu tu luyện
Đừng chờ, đừng chờ, đừng chờ
Nhất là khi ta chẳng biết phải bị động chờ đợi đến bao giờ!

Tôi chép lại những đoạn thơ này trong trang cuối của những lời ông nhắc nhở Bình. Bình luôn giữ những lời nhắc nhở của Ông bên mình.
Tôi luôn tự hào là con gái của Ông. Ông xã nhà tôi luôn bảo, Nhà mình chỉ có Ông là Nhất. Má Bình thua xa Ông về cách dạy con. Dù bị ông xã chê vậy, tôi vẫn thấy vui.

4 nhận xét:

  1. Con gái giống cha giàu ba đụn!!!
    Chúc mừng tác giả.Có một người cha như thế thì không thành công mới lạ.

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng KA và cháu Bình có một người cha, người ông như vậy để chúng ta luôn được nghĩ về người như một anh hùng trong trái tim mình. À quên, chúc mừng cả ông con rể của ông nữa chứ, co1` ông bố chổng là Nhất vậy, vừa được hưởng lời cách giáo dục của ông cho với con mình và lải còn được "chê" vợ nữa chứ.

    Tôi có thể cảm nhận được chút tình cảm và con người những người thích thơ, làm thơ. Cách họ gửi thông điệp tới mình luôn nhẹ nhàng, ẩn ý và sâu lắng !

    Trả lờiXóa
  3. Chúc mừng KA, những vần thơ cho con cho cháu nó sẽ ngấm mãi theo thời gian, ảnh hưởng tích cực tới họ. Cái "Ba đụn" ấy hy vọng sẽ được lưu truyền mãi mãi.
    HaHa...mà đặc biệt là ô con rể, tự dưng lại được hưởng cái "ba đụn" ấy. Xin chúc mừng.

    Trả lờiXóa
  4. KA à!
    e viết một bài nưa về bố mình hoặc bố chồng đi. Anh luôn đọc kỹ những bài của từng t.giả khi viết về bố mẹ mình. Qua đó cũng là một sở trường của anh khi phán định bói quẻ cho một người qua văn phong, tính chất của bài viết. Các cung bậc tình cảm của con người luôn hiện rõ các mối quan hệ của họ thế nào với nhân vật trong bài.
    E à, văn của e ngắn gọn, súc tích, chắc nịch, rất thích hợp cho viết một bài mang nội dung như vậy.

    Trả lờiXóa